My Tweets @bloggerzbible

26 June, 2014

இரு வித்தியாசாமான prison escape திரைப்படங்களின் கண்ணோட்டம்

| | with 0 comments |

சென்ற நூற்றாண்டின் தலை சிறந்த prison escape திரைப்படங்களில், கால வரிசையின் படி முதல் மற்றும் கடைசி all-time greats-ஆக கருதப்பட்ட La Grande Illusion (1937) மற்றும் Shawshank Redemption (1994) தான் இந்த வலைப்பூவின் மையம்.

இவற்றுக்கிடையே ஒற்றுமைகள் உண்டா? கண்டிப்பாக.
இரண்டின் கதையும் திரைக்கதைக்கு முன்னர் புத்தகங்களாக (The Great Illusion மற்றும் Rita Hayworth and Shawshank Redemption) உருவானவை. இரண்டுமே தயாரிக்கப்பட்ட காலக் கட்டத்திற்கு பல வருடங்கள் முன்னர் திரைக்கதை நடப்பது போல் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இரண்டிலுமே முற்றிலும் மாறுபட்ட குணாதிசயங்களை கொண்ட இரு கைதிகளிடையே மலரும் நட்பு big day of escape-ற்கு வழிவகிக்கிறது. இரண்டிலுமே அசத்தாலான prison-break strategy-யை தாண்டி human relationship பற்றிய ஒரு ஆழ்ந்த கருவையும் காண முடியும். அதனால் தான் இவை all-time hit-ஆக ரசிகர் மனதில் இடம் பெற்றுள்ளன. இந்த ஒற்றுமைகளைத் தாண்டி இரண்டுமே தனக்கென ஒரு அடையாளத்தை கொண்ட வித்தியாசமான திரைப்படங்கள்.

La Grande Illusion

Jean Renoir-ன் இயக்கத்தில் வெளிவந்த French திரைப்படம். German camp-ல் சிக்கிக்கொள்ளும் French கைதிகளைப் பற்றிய கதை இது. ஒரு typical prison-break கதையில் என்னவெல்லாம் எதிர்ப்பார்போமோ அது எதுவும் இதில் இருக்காது! மாறாக - மிகுந்த மரியாதையுடன் நடத்தப்படும் கைதிகளையும், பல முறை தப்பிக்க முயன்றவர்களையும் மன்னித்து சராசரி கைதிகளுடன் மீண்டும் சேர்த்து விடுவது, கைதிகளுக்கு ஊரிலிருந்து வரும் parcel-களை அப்படியே தருவது என காட்சிகள் அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இதற்கு முக்கிய காரணம் La Grande Illusion நடக்கும் காலம் 1914. அப்பொழுது நடந்த முதலாம் உலக போர் war of gentlemen என கருதப்பட்டது. 
பிரெஞ்சு aristrocrat-class-ஐ சார்ந்த Captain de Boeldieu மற்றும் working-class-ஐ சார்ந்த  Maréchal-ம் Von Rauffenstein தலைமையில் உள்ள German camp-ற்கு அனுப்பபடுகிறார்கள். அவர்களுடன் Rosenthal என்ற Jewish கைதி இணைகிறார். தன்னைப் போன்றே de Boeldieu aristrocrat class- ஐ சார்ந்தவர் என்பதால் Von Rauffenstein தனி மதிப்பும் நட்பும் பாராட்டுகிறார். Prison escape நாளன்று திட்டமிட்டபடி de Boeldieu German காவலர்களை திசைத் திருப்ப, Rosenthal-ம் Maréchal-ம் தப்பி செல்கிறார்கள். தொடர்ந்து தப்பி செல்லும் வழியில், Maréchal-க்கும் ஒரு German விதவைக்கும் இடையே சிறிய காதல் கதை மலர்வது போல் கதை அமைக்கப்பட்டிருக்கும். இறுதியில் Swiss border-ஐ தொட்டமையால் German வீரர்கள் Rosenthal-ஐயும் Maréchal-ஐயும் விட்டு விடுகிறார்கள். சுபம். 

இந்த எளிய திரைக்கதைக்கு பின்னால் Renoir அவரது trademark style-ல் பல ஆழ்ந்த கருத்துக்களை உணர்த்தியிருப்பதை நாம் காண முடியும். de Boeldieu மற்றும் Von Rauffenstein-ன் சித்தரிப்பின் மூலம் போர் நிமித்தம் பெருமை கொள்ளும் aristrocratic class-ஐ காணலாம். Rosenthal மற்றும்  Maréchal-ன் சித்தரிப்பின் மூலம் போரை வெறுக்கும் working class-ஐ காணலாம். German விதவையுடன் மலரும் Maréchal-ன் காதல் மூலமும், German காவலர்கள் French கைதிகளை நடத்தும் விதம் மூலமும் நாடு என்ற எல்லை தாண்டி இருக்கக் கூடிய human relationship-ஐ காணலாம்.
France-ல் முதல் உலகப் போரை "the last of all" என்று குறிப்பிடுவது உண்டு. அதை படத்தின் title 'Illusion' என சுட்டிக்காட்டுகிறது. உண்மையில், 'Illusion' என்ன என்பது நம் பார்வைக்கு உட்பட்டது. அது - போர் பிரச்சனைகளுக்கு தீர்வளிக்கும் என்பதாக இருக்கலாம். மனித உறவு எல்லைகளுக்கு உட்பட்டது என்பதாக இருக்கலாம். சமுதாயத்தில் வர்கத்தின் முத்திரைகள் மாறாது என்பதாக இருக்கலாம்.

என் பார்வையில், மிக நல்ல படம் என்றாலும் கதையின் broader treatment-ஆல் என்றென்றும் மனதில் நிற்குமா என தெரியவில்லை.

The Shawshank Redemption

Frank Darabont இயக்கிய ஆங்கில திரைப்படம். ஒரு prison escape திரைப்படத்தில் என்னவெல்லாம் எதிர்ப்பார்க்கலாமோ அவ்வளவும் அதற்கும் மேலும் இதில் காணலாம்.  

கதை: ஒரு திறமைசாலியான வங்கி ஊழியர் Andy Dufresne (Tim Robbins) சூழ்நிலைக் காரணமாக கொலையாளி என முத்திரையிடப்பட்டு shawshank சிறைக்கு ஆயுள் கைதியாக வர நேரிடுகிறது. பின்னர் நிரபராதி என தெரிய வந்தாலும், தங்களின் சுயநலத்திற்காக சிறை அதிகாரிகள் சூழ்ச்சி செய்து Andy விடுதலையாகும் வாய்ப்பை புதைக்கின்றனர். அதன் பின்னர் நீங்கள் யூகிக்க கூடியது தான். சராசரி கதை தான். ஆனால் treatment of the story தான் இதை master piece-ஆக கொண்டு செல்கிறது. 
Andy தான் hero என்றாலும் கதை முழுதும் அவனுடன் சக கைதியாகவும் நண்பனாகவும் விளங்கும் Red-ன் (Morgan Freeman) பார்வையில் தொகுத்து வழங்கப்படுகிறது. Freeman-ன் style of narration நம் மீது அபரிதமான impact-ஐ உருவாக்குகிறது. Robbins- விட அவருக்கு பல விருதுகளின் nomination கிடைத்தது. ஒரு frame கூட சலிக்காத வகையில் 30 வருட காலத்தின் கதையை மிக நேர்த்தியாக நிதானமாக கொண்டு சென்றிருப்பார் இயக்குனர். சொல்லப்போனால் conscious-ஆக slow pace-ல் திரைக்கதை அமைக்க துணிவு வேண்டும். மொத்தத்தில் நாமும் கதையுடன் ஒன்றி Andy-யுடன் சிறையிலியே உள்ளது போல் உணர்வோம். அது தான் இந்த படத்தின் மிகப் பெரிய வெற்றி. மேலும் ஆழமான வசனங்கள் கதையை தாண்டி நம் வாழ்க்கையில் எப்பொழுதாவது inspiration வேண்டியிருந்தால் இதில் பலவற்றை நினைவு கூறலாம். 

அதில் சில:
“Remember Red, hope is a good thing, maybe the best of things, and no good thing ever dies.”

“Get busy living, or get busy dying.”

“Andy Dufresne: ... there are places in this world that aren't made out of stone. That there's something inside... that they can't get to, that they can't touch. That's yours.
Red: What're you talking about?
Andy Dufresne: Hope.”

அப்படியென்றால் குறையே சொல்ல முடியாதா? ஹூம் அப்படியில்லை. சொல்லப்போனால், Andy தப்பி செல்லும் tunnel logic-ல் extra large ஓட்டை உள்ளது. 25 வருடங்களுக்கு மேலாக ஒரு கைதிக்கு ஒரே அறையை தருவார்களா? அப்படியே வைத்துக்கொண்டாலும் அதை வெள்ளையடித்து சுத்தம் செய்ய மாட்டார்களா? அது இல்ல matter. இதை நீங்கள் உணரும் பொழுது திரைப்படம் முடிந்து பல மணி நேரமோ ஏன் பல நாட்கள் கூட ஆகியிருக்கலாம். அவ்வளவு ஒன்றி விடுவோம் - அது தான் படத்தின் வெற்றிக்கு அடையாளம்.

சில துளிகள்:
  • La Grande Illusion தான் முதன் முதலில் Academy Award-க்கான Best Foreign Film-ற்காக நியமனம் செய்யப்பட்ட திரைப்படம்.
  • La Grande Illusion முற்றிலுமாக Nazi காலத்தில் அழிக்கப்பட்டது என Renoir உட்பட அணைவரும் எண்ணி இருந்தனர். உண்மையில் ஒரு German film archivist மூலம் original negative இருப்பதை 30 வருடம் கழித்து கண்டுப்பிடித்தனர்.
  • Box office-ல் படு சுமாராக ஓடிய Shawshank Redemtption dvd rental-ல் தனி சரித்திரமே படைத்தது.
  • Shawshank Redemtption 7 Academy Award- க்கு நியமனம் செய்யப்பட்டது. ஆனால் அதில் ஒரு விருது கூட  பெறவில்லை.
Post a Comment

0 comments: